วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 16

วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561

เวลา 08.30 - 11.30 น.

knowledge (ความรู้)

นำเสนอคำคมเกี่ยวกับการบริหาร








รางวัลเด็กดี 





นำเสนอ MODLE สถานศึกษา
โรงเรียนอนุบาลจันทร์เจ้า





โครงการขอจัดตั้งสถานศึกษาระดับปฐมวัย
โรงเรียนอนุบาลจันทร์เจ้า

หลักการและเหตุผล
ในศตวรรษที่ 21 เทคโนโลยีมีบทบาทส าคัญเป็นอย่างมากในการใช้ชีวิต ท าให้บุคคลในท้องถิ่นรวมถึง
เด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมในการใช้เทคโนโลยีมากเกินไป ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจ าวัน เด็กขาดทักษะการใช้ชีวิตและขาดการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ผู้คนหลงลืมวัฒนธรรมท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และโรงเรียนในพื้นที่มีจ านวนน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เราจึงจัดตั้งโรงเรียนอนุบาลจันทร์เจ้าขึ้นเพื่อเป็นสถานศึกษาที่รองรับจำนวนนักเรียนในพื้นที่ให้เพียงพอกับความต้องการและจัดท าหลักสูตรให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง ยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง บูรณาการการสอน 6 กิจกรรมหลัก ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย เพื่อพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม ให้เจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในสังคม

วัตถุประสงค์
1. เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้ และสถานศึกษาของคนในชุมชน
2. เพื่อพัฒนาเด็กให้เป็นพลเมืองดี
3. เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานในการใช้ชีวิต

ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
1. ข้อมูลทั่วไป
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลจันทร์เจ้า
ตั้งอยู่เลขที่ 100 /221 หมู่บ้านลานทอง ซอย 10 ถนน ติวานนท์ ตำบล บางพูด อำเภอ ปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี รหัสไปรษณีย์10310 
โทรศัพท์ 02 - 3456789
โทรสาร 02 - 3456789
E-mail moonschool@gmail.com website moonschool.co.th
สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ


แผนที่โรงเรียน
อาณาเขต ทิศเหนือ วัดและโบราณสถาน
ทิศตะวันออก โรงพยาบาล
ทิศตะวันตก สวนสาธารณะ
ทิศใต้ วัดและแหล่งชุมชน

สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน
ประวัติโดยย่อ คำขวัญ และวัตถุประสงค์เฉพาะของโรงเรียน
 โรงเรียนอนุบาลจันทร์เจ้า ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 100/221 หมู่บ้านลานทอง ซอย 10 ถ.ติวานนท์ ต.บางพูด
อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2561 บนที่ดินของนางสาวนรากุล ธรรมชาติ มีเนื้อที่
ประมาณ 10 ไร่ 3 งาน มีโครงการที่จะเปิดท าการสอนในระดับชั้นอนุบาล จ านวน 4 ห้องเรียน คือ
อนุบาล 1อนุบาล 2 และ อนุบาล 3 โดยเปิดท าการสอนในปีการศึกษา 2555 รับสมัครนักเรียนชั้น       อนุบาล 1 คือเด็กที่มีอายุ 3 ขวบขึ้นไปโรงเรียนได้ดำเนินการก่อสร้างอาคาร จำนวน 2 หลัง คือ

1.อาคารหลังแรก เป็นอาคารชั้นเดียว มีห้องเรียน 4 ห้อง ประกอบด้วย ห้องธุรการ ชั้น 1 อนุบาล 2
และ อนุบาล 3 
2.อาคารหลังที่สอง โรงอาหาร
3.สระว่ายน้ า
4.สนามเด็กเล่น
5.สนามหญ้า
6.แปลงผัก

ปรัชญาของโรงเรียน
เป็นคนดี มีคุณธรรม นำความรู้

วิสัยทัศน์
 โรงเรียนอนุบาลจันทร์เจ้า เป็นโรงเรียนมีคุณภาพระดับสากล บนพื้นฐานวัฒนธรรมไทย มีระเบียบวินัยที่
ดีงาม เน้นความรักสามัคคี มีความรู้คู่กับคุณธรรม ตามหลักปรัชญากิจพอเพียง

คติพจน์
อตฺตาน ทมยนฺติ ปณฺฑิตา
บัญฑิตย่อมฝึกตน

ปณิธาน
เสริมสร้างรักษาสิ่งดีงาม พยายามแก้ไขสิ่งบกพร่อง

พันธกิจ
1. สร้างนักเรียนทุกคนให้เป็นเด็กดี มีวินัย มีคุณธรรม
2. สร้างทักษะพื้นฐาน จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนการสอน
3. ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
4. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตามธรรมชาติได้เต็มศักยภาพ

ข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียน
เปิดสอนตั้งแต่ระดับ ชั้นอนุบาลปีที่1 ถึงระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3
การศึกษาปฐมวัยจำนวนนักเรียนทั้งหมด 60 คน มีเด็กพิเศษ 2 คน

ข้อมูลครูและบุคลากร
การศึกษาปฐมวัย
สัดส่วนของจ านวนนักเรียน : ครู 60/6
สัดส่วนของจ านวนนักเรียน : ห้อง20/2

ข้อมูลด้านอาคารสถานที




ข้อมูลด้านงบประมาณและทรัพยากร

งบประมาณ (รับ-จ่าย) รายเทอม
     1.รายรับ 
          -ค่าธรรมเนียมการศึกษา                      2,400,000

     2.รายจ่าย 
         -งบดำเนินการเงินเดือน/ค่าจ้าง            900,000
         -พัฒนาการศึกษา                                 400,000
         -งบอื่นๆ                                                500,000

                                                                    รวม 1,800,000

 สภาพชุมชนโดยรวม
1. สภาพชุมชนโดยรอบโรงเรียนอนุบาลจันทร์เจ้ามีลักษณะเป็นชุมชนเมืองมีประชากร
ประมาณ 5,000 คน บริเวณใกล้เคียงโดยรอบโรงเรียนได้แก่ สวนสาธารณะ โรงพยาบาล วัด
โบราณสถาน บ้านเรือนประชาชน โรงเรียน และสถานีตำรวจ

2. อาชีพหลักของชุมชนคือค้าขายเครื่องปั้นดินเผา และของฝากแก่นักท่องเที่ยว ผู้ปกครองส่วนใหญ่
จบการศึกษาระดับ ต่ำกว่าปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 80 ประกอบอาชีพค้าขาย ฐานะทางเศรษฐกิจ /
รายได้โดยเฉลี่ย ต่อครอบครัว ต่อปี 120,000 บาท ส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ มีประเพณีสำคัญได้แก่
ประเพณีตักบาตรพระร้อยแปด ประเพณีสงกรานต์ชาวไทยมอญ

3.โอกาสและข้อจำกัดของโรงเรียน
โอกาส
- ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ปกครอง ชุมชน ในการจัด
กิจกรรมการเรียนการสอน
- โรงเรียนมีประเพณีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์และหลากหลายมีผลต่อด้านจิตใจของนักเรียน
นักเรียนมีความรักความภูมิใจในท้องถิ่น
-บริเวณรอบ ๆ โรงเรียนมีการขยายตัวของภาคธุรกิจมีผลต่อการระดมทรัพยากรของโรงเรียน
- ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่หลากหลายเอื้อต่อการจัดการศึกษา
- เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการจัดการศึกษามีราคาถูกท าให้จัดหาได้ง่าย

ข้อจำกัด
- โรงเรียนอยู่ติดถนนใหญ่ การสัญจรของประชาชนมีจ านวนมาก เกิดปัญหามลภาวะทางเสียง

โครงสร้างหลักสูตร

หลักสูตรระดับปฐมวัย
ระดับชั้นอนุบาล 1 – อนุบาล 3 (ช่วงอายุ 3 – 6 ปี)


หลักสูตรไฮสโคป (High Scope)
ความเป็นมา
การเรียนการสอนแบบไฮสโคป เป็นแนวคิดการจัดการศึกษาที่พัฒนามาจากโครงการ เพอรี่ พรีสกูล
(Perry Preschool Project) เมืองยิบซีแลนดิ (Ypsilanti) รัฐมิชิแกนประเทศสหรัฐอเมริกา ค.ศ. 1960 โดย
เดวิด ไวคาร์ด (David Weikart) และคณะ เป็นโปรแกรมการศึกษาที่มีหลักสูตรและการสอนเน้นการเรียนรู้โดยใช้หลักการสร้างความรู้ (constructive process) จากการกระท า ที่ต้องมีการร่วมกันคิดร่วมกันทำตามแผนที่กำหนดซึ่งต่อมาได้มีผู้นำรูปแบบการศึกษาของไฮสโคปไปใช้อย่างแพร่หลายกับระดับปฐมวัย
แนวคิดพื้นฐานการสอนแบบไฮสโคป มีพื้นฐานแนวคิดมาจากทฤษฎีของพิอาเจท์ (Piaget’s Theory) ว่าด้วยพัฒนาทางสติปัญญาที่เน้นการเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติที่เด็กสามารถสร้างความรู้ได้เองโดยใช้กระบวนการสร้างสรรค์การเรียนรู้ (Constructive process of learning) เด็กจะเรียนรู้จากการกระทำของตน การประเมินผลงานอย่างมีแบบแผน ช่วยให้เด็กเกิดความรู้ขึ้น ด้วยพื้นฐานความเชื่อว่าเด็กเป็นผู้ใฝ่รู้เด็กสามารถสร้างความรู้ได้จากประสบการณ์ที่มีความหมายซึ่งจากแนวคิดนี้ในการเรียนเด็กสามารถเลือกเรียน เลือกปฏิบัติจัดกระทำดำเนินการเรียนรู้และประเมินผลงานของตนเอง การจัดการเรียนการสอนแบบไฮสโคป เน้นการเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติตามความสนใจของเด็ก ตามศูนย์การเรียนรู้จะมีวัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้และพัฒนาการตามวัย จัดไว้อย่างเป็นหมวดหมู่ เด็กจะได้รับการกระตุ้นจากครูให้คิดนำอุปกรณ์ที่จัดไว้มาจัดกระทำหรือเล่นด้วยการวางแผนการทำงาน แล้วดำเนินตามแผนไว้ตามลำดับพร้อมแก้ปัญหาและทบทวนงานที่ทำด้วยการทำงานร่วมกันกับเพื่อนเป็นกลุ่มเล็กๆ โดยมีครูคอยให้กำลังใจ ถามคำถาม สนับสนุน ให้คำแนะนำและเพิ่มเติมสิ่งที่เด็กต้องเรียนรู้ ตามแผนที่กำหนด จากการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน การสนับสนุนให้เด็กมีความรู้ด้วยการลงมือกระทำด้วยตนเองตามแนวคิดของการจัดการศึกษาแบบไฮสโคป มาจากความเชื่อพื้นฐานดังนี้
1. เด็กสามารถสร้างความรู้ได้จาก การมีส่วนร่วมกระทำกับบุคคล วัสดุอุปกรณ์ เหตุการณ์ และ
ความคิดเนื่องจากเป็นกระบวนการจูงใจภายใน
2.ในขณะที่เด็กกำลังเรียงลำดับความคิดความสามารถในแต่ละขั้นขณะปฏิบัติผู้ใหญ่จะเป็นผู้มีส่วน

แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการใช้

1) วัดคูขุด
2) สวนสาธารณะ
3) โรงพยาบาล
4) สถานีตำรวจ

ปราชญ์ชาวบ้าน/ภูมิปัญญาท้องถิ่น ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่สถานศึกษาเชิญมาให้ความรู้แก่ครู นักเรียน ในปีการศึกษาที่รายงาน

     ชื่อ-สกุล นายสำราญ พงศ์วันทอง ให้ความรู้เรื่องขนมไทย สถิติการให้ความรู้ในโรงเรียนแห่งนี้ จำนวน2 ครั้ง / ปี
     ชื่อ-สกุล นายสมดุล จุลจัตุรัส ให้ความรู้เรื่องเครื่องปั้นดินเผา สถิติการให้ความรู้ในโรงเรียนแห่งนี้
จำนวน 2 ครั้ง / ปี

ผลงานดีเด่นในรอบปีที่ผ่านมา
- โรงเรียนแกนนำพัฒนาชีวิต
- รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 การประกวดส้วมสุขสันต์
- โรงเรียนแกนน าโรงเรียนดีศรีจังหวัด
- โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร
- รางวัลโรงเรียนในฝัน
- เหรียญทองชนะเลิศการแข่งขันศิลปะหัตกรรมดนตรีนาฏศิลป์
- เหรียญทองชนะเลิศการแข่งขัดวาดภาพระบายสี
- เหรียญทองการเล่านิทานการแสดงประกอบสื่อ
- เหรียญทองการปั้นดินน้ำมัน(ปฐมวัย)
- เหรียญทองการสร้างภาพด้วยการ ฉีก ตัด ปะ(ปฐมวัย)
- เหรียญทองการประกวดมารยาทไทย


คำศัพท์ (VOCAB)
Objective >> วัตถุประสงค์
Local knowledge >> ภูมิปัญญาท้องถิ่น
Janjao school >> โรงเรียนอนุบาลจันทร์เจ้า
Outstanding Performance >> ผลงานดีเด่น

Application (การประยุกต์ใช้)
-ได้รู้รูปแบบโครงสร้างการจัดทำสถานศึกษา เป็นพื้นฐานความรู้ที่สามารถในปรับ ปรับและประยุกต์ใช้ได้ในอนาคต

Evaluation(การประเมิน)

Teacher (อาจารย์)
-อาจารย์ให้คำแนะนำเพิ่มเติม ให้รางวัลเด็กดีและให้กำลังใจในการทำงาน

Self(ตนเอง)
-มาเรียนตรงเวลา เตรียมตัวในการนำเสนองาน และช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่ม

Friends (เพื่อน)
-ไม่ส่งเสียงดัง ตั้งใจเรียน มีความคิดที่หลากหลาย มีการออกแบบที่สร้างสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น