วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6

วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เวลา 08.30 - 11.30 น.


knowledge (ความรู้)
  • นำเสนอคำคมเกี่ยวกับการบริหาร 






    • นำเสนอคุณสมบัติผู้นำจากชื่อ
















    โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย




    การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
    การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
    1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
    2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
    3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
    4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
    5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
    6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
    7. ความต้องการของชุมชน

    การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
    1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ

      1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก

      2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง

      3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่

    โครงสร้างบริหารสถานศึกษา

    2. การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ
      พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ
      1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
      2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
      3.รูปแบบตามอัธยาศัย
    3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่
      คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน โดยเรียกแบบนี้ว่า “Normalization”
    หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
    1. การบริหารงานวิชาการ
      เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด
    2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย
      คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ
    3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
      - งานธุรการในสถานศึกษา
      - งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
      - งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
      - งานทะเบียนและรายงาน
      - งานรักษาความปลอดภัย
      - งานการเงินและพัสดุ
      - งานพัสดุ
    4. การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย 
      คือ การดำเนินงาน เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนโดยนักเรียนสมัครใจร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง
    5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
               - การบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
               - การบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและประสบการณ์


    การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป

    ความหมาย การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
    (School Based Management)
      คือ การบริหารโดยกระจายอำนาจทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด


    หลักการในการบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน(School Based Management)

    -หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization)
    -หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration Involvement)
    -หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน( Return Power to People)
    -หลักการบริหารตนเอง (Self - managing)
    -หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance

    รูปแบบโรงเรียนที่ใช้การบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
    -ผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก(Administrative Control School Council )
    -บริหารโดยครูเป็นหลัก(Professional Control Council)
    -การบริหารจัดการโดยชุมชนมีบทบาท(Community Control School Council)
    -ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก(Professional Community Control School Council)

    สรุปการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ( School-Based Management )
    การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Management)เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากหน่วยงานไปให้แก่โรงเรียนได้บริหารแบบเบ็ดเสร็จที่โรงเรียนโดยมอบอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาให้แก่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยผู้ปกครอง    

    องค์กรแห่งการเรียนรู้
    ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้(ปีเตอร์ เอ็มเซงเก (Peter M. Senge
    -การใฝ่ใจพัฒนาตน (Personal Mastery)
    - รูปแบบของความคิด (Mental Models)
    -วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
    -การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning)
    -การคิดเชิงระบบ (System Thinking) 


      การบริหารแบบมีส่วนร่วม
    สาระสำคัญของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
    -การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
    -การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
    -การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ

    ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
    -สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
    -สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
    -ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
    - การบริหารแบบมีส่วนร่วม
    -ผลงานที่เกิดขึ้น
    - สร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ

    ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
    การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
    -ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
    -ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
    การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
    ใช้งบประมาณมาก
    -ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
    การไม่เข้าใจหน้าที่มักจะทำให้เกิดการก้าวก่ายหน้าที่ซึ่งกันและกัน


    การวิเคราะห์เชิงปฏิบัติ
    (
    SWOT Analysis Workshop)

    SWOT คืออะไร?

     SWOT คือ การวิเคราะห์สำรวจตรวจสอบสภาพภายในองค์กร และสภาพแวดล้อมภายนอก เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวางแผน

    S : จุดแข็ง
    W : จุดอ่อน
    O : โอกาส
    T : อุปสรรค

    SWOT ให้คำตอบอะไรกับเรา?

      -อะไรคือเรื่องหลักที่เราต้องเผชิญในวันนี้
      -เราจะจัดการกับเรื่องหลักนี้อย่างไร



    จุดแข็ง : Strengths

    ตัวอย่าง
    -งานที่เราถนัด ทำแล้วมีความสุข
    -งานที่โดดเด่นที่ชุมชนชื่นชอบ
    -อะไรที่ชุมชนมีความต้องการให้เราทำซ้ำอีก
    -ทรัพยากร และเครื่องมือที่เรามีความพร้อม

    จุดอ่อน : Weaknesses

    ตัวอย่าง
    -งานที่เราไม่สบายใจที่จะทำ
    -ความต้องการที่จะรับความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงาน หรือทักษะบางอย่างที่เรายังไม่มั่นใจ
    -ขาดทรัพยากรในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย

    อุปสรรค : Threats

    ตัวอย่าง
    -ใครคือคู่แข่งขันที่ทำได้ดีกว่าเรา
    -ถ้าสภาพแวดล้อมเปลี่ยนจะทำให้แผนโครงการเรามีปัญหา
    -ความขัดข้องที่จะเกิดจากเราเอง

    โอกาส : Opportunities

    ตัวอย่าง
    -โอกาสที่กำลังจะเกิดขึ้น ที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ
    -มีเครื่องมือใหม่ที่ได้รับการสนับสนุน
    -มีช่องว่างทางการตลาดที่เรามองเห็น
    -เครือข่ายมีศักยภาพทำให้งานสำเร็จง่ายขึ้น


    เราจะรู้ได้อย่างไรว่าการวิเคราะห์ประเมินภายในองค์กรสมบูรณ์ครบถ้วน

         ด้วยการมองสภาพแวดล้อมภายนอก แล้วพิจารณาว่า องค์กรของเรามีโอกาสประสบความสำเร็จ จากแผนโครงการพัฒนา ด้วยวิธีการทำงานใหม่นี้หรือไม่

    ข้อมูลสภาพแวดล้อมในตำบลของเรา 

    P:การเมือง
    ความเป็นไปได้ด้านการเมือง
    ความเป็นไปได้ด้านการตลาด

    E:เศรษฐกิจ
    ความเป็นไปได้ด้านการเงิน
    ความเป็นไปได้ด้านเศรษฐกิจ

    S:สังคม
    ความเป็นไปได้ด้านสังคม
    ความเป็นไปได้ด้านสิ่งแวดล้อม

    T:เทคโนโลยี
    ความเป็นไปได้ด้านเทคนิค
    ความเป็นไปได้ด้านการบริหาร


    การสร้างแผนปฏิบัติ

    1. ขั้นต่อไปเราจะทำอย่างไร
    2. จุดแข็งของทุนเรามีอะไรบ้าง
    3. จะป้องกันหรือลดจุดอ่อนอย่างไร
    4. สร้างความได้เปรียบจากโอกาสอย่างไร
    5. ระวังอุปสรรคอย่างไร


    คำศัพท์ (VOCAB)
    Normalization >> การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน
    School Based Management >> การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
    Decentralization >> หลักการกระจายอำนาจ
    System Thinking >> การคิดเชิงระบบ
    SWOT Analysis Worksho>> การวิเคราะห์เชิงปฏิบัติ 
    Strengths >> จุดแข็ง
    Weaknesses >> จุดอ่อน
    Threats >> อุปสรรค
    Opportunities >> โอกาส

    Application (การประยุกต์ใช้)
    -มีความรู้ในการจัดการองค์กร หรือ โครงสร้างต่างๆในการบริหารในสถานศึกษาเป็นความรู้พื้นฐานที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ และได้รู้จัก SWOT ในการวิเคราะห์สิ่งต่างๆเพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุง

    Evaluation

    Teacher (อาจารย์
    -อาจารย์มีการเตรียมการสอน อธิบายเนื้อหาได้เข้าใจ และคอยแนะนำสิ่งต่างๆทรอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในการสอน

    Self
    -แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา มีปฏิสัมพันธ์กับอาจารย์และเพื่อนๆ

    Friends (เพื่อน)
    -ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ ไม่ส่งเสียงดัง ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ

    วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

    บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5

    วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

    เวลา 08.30 - 11.30 น.


    knowledge (ความรู้)
    • นำเสนอคำคมเกี่ยวกับการบริหาร 







    • นำเสนอคุณสมบัติผู้นำจากชื่อ







































    คำศัพท์ (VOCAB)
     Professional >> มีความเชี่ยวชาญ
     Abide>> อดทน
    Strive>> มุ่งมั่นเพื่อเป้าหมาย
    Responsibility >> ความรับผิดชอบ
    Reason>> เหตุผล
     Empathy >> เอาใจใส่
     Observant >> ช่างสังเกต

    Application (การประยุกต์ใช้)
    -สามารถนำคุณสมบัติของการเป็นผู้นำไปใช้ได้ในการบริหารงานหรือทำงานต่างๆได้

    Evaluation (การประเมิน)

    Teacher (อาจารย์
    -อาจารย์แนะนำ อธิบายเพิ่มเติมจากการนำเสนอ ให้ข้อคิดจากคำคัพท์ที่นำเสนอ

    Self (ตนเอง)
    -นำเสนอและร่วมกิจกรรมกับเพื่อนภายในห้องเรียน

    Friends (เพื่อน)
    -มีความคิดสร้างสรรค์ เลือกคำศัพท์ที่หลากหลาย