บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6
วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
เวลา 08.30 - 11.30 น.
knowledge (ความรู้)
- นำเสนอคำคมเกี่ยวกับการบริหาร
- นำเสนอคุณสมบัติผู้นำจากชื่อ
โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
7. ความต้องการของชุมชน
การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่
โครงสร้างบริหารสถานศึกษา
2. การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ
1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
3.รูปแบบตามอัธยาศัย
3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่
คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน โดยเรียกแบบนี้ว่า “Normalization”
หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1. การบริหารงานวิชาการ
เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด
2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย
คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ
3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานธุรการในสถานศึกษา
- งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานทะเบียนและรายงาน
- งานรักษาความปลอดภัย
- งานการเงินและพัสดุ
- งานพัสดุ
4. การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย
คือ การดำเนินงาน เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนโดยนักเรียนสมัครใจร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง
5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
- การบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
- การบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและประสบการณ์
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป
ความหมาย การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
(School Based Management)
คือ การบริหารโดยกระจายอำนาจทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด
หลักการในการบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน(School Based Management)
-หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization)
-หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration Involvement)
-หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน( Return Power to People)
-หลักการบริหารตนเอง (Self - managing)
-หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance
รูปแบบโรงเรียนที่ใช้การบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
-ผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก(Administrative Control School Council )
-บริหารโดยครูเป็นหลัก(Professional Control Council)
-การบริหารจัดการโดยชุมชนมีบทบาท(Community Control School Council)
-ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก(Professional Community Control School Council)
สรุปการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ( School-Based Management )
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Management)เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากหน่วยงานไปให้แก่โรงเรียนได้บริหารแบบเบ็ดเสร็จที่โรงเรียนโดยมอบอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาให้แก่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยผู้ปกครอง
องค์กรแห่งการเรียนรู้
ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้(ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge)
-การใฝ่ใจพัฒนาตน (Personal Mastery)
- รูปแบบของความคิด (Mental Models)
-วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
-การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning)
-การคิดเชิงระบบ (System Thinking)
การบริหารแบบมีส่วนร่วม
สาระสำคัญของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
-การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
-การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
-การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ
ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
-สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
-สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
-ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
- การบริหารแบบมีส่วนร่วม
-ผลงานที่เกิดขึ้น
- สร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ
ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
- การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
-ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
-ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
- การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
- ใช้งบประมาณมาก
-ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
- การไม่เข้าใจหน้าที่มักจะทำให้เกิดการก้าวก่ายหน้าที่ซึ่งกันและกัน
การวิเคราะห์เชิงปฏิบัติ
(SWOT Analysis Workshop)
(SWOT Analysis Workshop)
SWOT คืออะไร?
SWOT คือ การวิเคราะห์สำรวจตรวจสอบสภาพภายในองค์กร
และสภาพแวดล้อมภายนอก เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวางแผน
S : จุดแข็ง
W : จุดอ่อน
O : โอกาส
T : อุปสรรค
SWOT ให้คำตอบอะไรกับเรา?
-อะไรคือเรื่องหลักที่เราต้องเผชิญในวันนี้
-เราจะจัดการกับเรื่องหลักนี้อย่างไร
จุดแข็ง : Strengths
ตัวอย่าง
-งานที่เราถนัด ทำแล้วมีความสุข
-งานที่โดดเด่นที่ชุมชนชื่นชอบ
-อะไรที่ชุมชนมีความต้องการให้เราทำซ้ำอีก
-ทรัพยากร
และเครื่องมือที่เรามีความพร้อม
จุดอ่อน : Weaknesses
ตัวอย่าง
-งานที่เราไม่สบายใจที่จะทำ
-ความต้องการที่จะรับความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงาน
หรือทักษะบางอย่างที่เรายังไม่มั่นใจ
-ขาดทรัพยากรในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย
อุปสรรค : Threats
ตัวอย่าง
-ใครคือคู่แข่งขันที่ทำได้ดีกว่าเรา
-ถ้าสภาพแวดล้อมเปลี่ยนจะทำให้แผนโครงการเรามีปัญหา
-ความขัดข้องที่จะเกิดจากเราเอง
โอกาส : Opportunities
ตัวอย่าง
-โอกาสที่กำลังจะเกิดขึ้น ที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ
-มีเครื่องมือใหม่ที่ได้รับการสนับสนุน
-มีช่องว่างทางการตลาดที่เรามองเห็น
-เครือข่ายมีศักยภาพทำให้งานสำเร็จง่ายขึ้น
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าการวิเคราะห์ประเมินภายในองค์กรสมบูรณ์ครบถ้วน
ด้วยการมองสภาพแวดล้อมภายนอก แล้วพิจารณาว่า องค์กรของเรามีโอกาสประสบความสำเร็จ
จากแผนโครงการพัฒนา ด้วยวิธีการทำงานใหม่นี้หรือไม่
ข้อมูลสภาพแวดล้อมในตำบลของเรา
P:การเมือง
ความเป็นไปได้ด้านการเมือง
ความเป็นไปได้ด้านการตลาด
E:เศรษฐกิจ
ความเป็นไปได้ด้านการเงิน
ความเป็นไปได้ด้านเศรษฐกิจ
S:สังคม
ความเป็นไปได้ด้านสังคม
ความเป็นไปได้ด้านสิ่งแวดล้อม
T:เทคโนโลยี
ความเป็นไปได้ด้านเทคนิค
ความเป็นไปได้ด้านการบริหาร
การสร้างแผนปฏิบัติ
1. ขั้นต่อไปเราจะทำอย่างไร
2. จุดแข็งของทุนเรามีอะไรบ้าง
3. จะป้องกันหรือลดจุดอ่อนอย่างไร
4. สร้างความได้เปรียบจากโอกาสอย่างไร
5. ระวังอุปสรรคอย่างไร
คำศัพท์ (VOCAB)
Normalization >> การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน
School Based Management >> การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
Decentralization >> หลักการกระจายอำนาจ
System Thinking >> การคิดเชิงระบบ
SWOT Analysis Workshop >> การวิเคราะห์เชิงปฏิบัติ
Strengths >> จุดแข็ง
Weaknesses >> จุดอ่อน
Threats >> อุปสรรค
Opportunities >> โอกาส
Threats >> อุปสรรค
Opportunities >> โอกาส
Application (การประยุกต์ใช้)
-มีความรู้ในการจัดการองค์กร หรือ โครงสร้างต่างๆในการบริหารในสถานศึกษาเป็นความรู้พื้นฐานที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ และได้รู้จัก SWOT ในการวิเคราะห์สิ่งต่างๆเพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุง
Evaluation
Teacher (อาจารย์
-อาจารย์มีการเตรียมการสอน อธิบายเนื้อหาได้เข้าใจ และคอยแนะนำสิ่งต่างๆทรอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในการสอน
Self
-แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา มีปฏิสัมพันธ์กับอาจารย์และเพื่อนๆ
Friends (เพื่อน)
-ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ ไม่ส่งเสียงดัง ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ
